Bước vào con đường kinh doanh chắc hẳn ít nhiều bạn đã từng nghe qua về các mục tiêu SMART. Nếu bạn chưa biết nghĩa các từ viết tắt này thì đó là: cụ thể, đo lường, đạt được, thực tế và kịp thời. Đây có thể gọi là công thức chung cho sự thành công các mục tiêu Seo của bạn. Thay vì loại bỏ chúng sau tháng đầu tiên thực hiện. Bạn có nhiều cơ hội khai thác triệt để toàn bộ điểm mạnh chiến lược seo qua việc thực hiện đúng cách. Nếu mục tiêu của bạn chỉ là đứng top đầu của một số từ khóa nhất định. Bạn sẽ cảm thấy vô vọng và nản chí đối với mục tiêu khó nắm bắt như vậy. Thay vì đặt ra hàng loạt các mục tiêu tốt thì ta có thể làm cho chúng trở nên dễ thực hiện và nhận biết hơn qua công thức SMART.
Mục tiêu thực tế:
Nếu mục tiêu SEO của bạn bao gồm nhắm mục tiêu. Đó là các cụm từ tìm kiếm cụ thể có tính cạnh tranh cao. Bạn sẽ có một trận chiến khó khăn hơn để chiến đấu. Đến với mục tiêu thực tế đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải phân tích và đánh giá khả năng nguồn lực hiện tại của công ty họ. Thất bại, thất vọng và lãng phí thời gian với nguồn lực là những kết quả phổ biến. Xuất phát từ sự chênh lệch giữa mục tiêu kinh doanh và nguồn lực không đủ để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.
Mục tiêu cụ thể:
Thật khó để thành công và định hướng cho việc thực hiên một mục tiêu trong chiến lược seo. Bởi nó quá chung chung và mơ hồ. Thay vì việc muốn đứng top 1 của một số từ khóa, nhưng việc đó có chắc chắn sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển. Thực tế cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng về các từ khóa. Thế nhưng điều đó không cải thiện gì về lợi ích thực tế chúng mang lại cả. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mục tiêu này quá rộng lớn. Một cách tốt hơn thay vì lựa chọn mục tiêu lớn như vậy. Ta có thể đặt các mục tiêu nhỏ hơn, dễ thực hiện hơn như là tăng lưu lượng truy cập trang web, thu hút khách hàng tiềm năng,…
Mục tiêu đo lường được:
Mục tiêu cụ thể tốt hơn mục tiêu rộng lớn và mơ hồ. Bởi nó có thể đo lường dễ dàng. Một mục tiêu không thể đo lường được cũng trở nên vô nghĩa. Vị trí dẫn đầu của một từ khóa làm tăng lưu lượng truy cập trang web, điều này góp phần tăng doanh số bán hàng. Trong quá trình nhận được nhiều lưu lượng truy cập trang web hơn, nhiều công ty thường bỏ qua các phân tích quan trọng đã đóng góp vào kết quả của họ. Hãy loại bỏ các mục tiêu lớn, mơ hồ thành những mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể hơn có thể đo được. Và hãy xem lượng lưu lượng truy cập trang web của bạn nhận được, điều gì thu hút mọi người đến trang web. Cũng như điều gì khiến họ phải mua hàng, thời gian nào có lưu lượng truy cập nhiều nhất và nhân khẩu học của khách hàng truy cập vào trang web của bạn. Việc xem chi tiết dữ liệu phân tích của bạn có thể giúp bạn tìm ra các mục tiêu có thể đo lường tốt hơn mà bạn có thể tiếp tục cải thiện. Nếu mục tiêu SEO của bạn không thể đo được, chúng không phải là mục tiêu SMART. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian đạt được chúng.
Mục tiêu đạt được:
Bạn luôn muốn dẫn đầu cho từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm cụ thể? Tuy nhiên đây không phải là mục tiêu “có thể đạt được”. Bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng muốn đạt được vào thời điểm đó. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nếu mục tiêu SEO của bạn là thực sự đạt được? Hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi: Bạn có tài nguyên để đạt được những mục tiêu này không? Bạn có hiểu các mục tiêu đó thực sự tác động đến doanh nghiệp của bạn như thế nào không? Bạn có thể cạnh tranh với những đối thủ hiện đang thống trị trang kết quả của công cụ tìm kiếm không? Đặt ra một mục tiêu mà không có khả năng thực hiện sẽ làm quá trình thực hiện chiến lược SEO lạc hướng và mơ hồ. Mục tiêu mà bạn đặt ra góp phần quan trọng đến việc thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hay không?.
Mục tiêu kịp thời:
Thời gian cần thiết để thiết lập, theo dõi, duy trì và xem kết quả từ SEO mất rất nhiều thời gian. Để nhận ra sự thay đổi so với các hình thức tiếp thị khác.Thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google liên tục thay đổi. Yêu cầu chúng ta phải giám sát liên tục và điều chỉnh chiến lược SEO. Không có mức thời gian chính xác về thành công SEO. Bởi vì có thể mất nhiều tháng đến một vài năm để nhận thấy được kết quả tích cực từ SEO. Tuy nhiên, nó đã được chia thành các mục tiêu: cụ thể, đo lường, thực tế và đạt được. Từng mục tiêu có thời hạn riêng của mình. Có một khoảng thời gian cố định cho một mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung vào nó. Và sẽ cho bạn thêm động lực để đạt được. Mục tiêu không có thời hạn hoặc khoảng thời gian cụ thể có nhiều khả năng bị loại bỏ, hoãn lại. Mặc dù mục tiêu SMART sẽ không tạo ra chiến lược SEO hiệu quả hàng đầu cho công ty của bạn. Nhưng chúng có thể giúp bạn xây dựng chiến lược SEO chiến thắng . Và cuối cùng sẽ giúp mục tiêu kinh doanh và tiếp thị tổng thể của bạn thành công.