Bài viết đề cập đến cách các marketer trên toàn thế giới nghĩ về social media, những kênh đang hoạt động tốt, những thay đổi của ngành và nhiều hơn thế nữa.
“State of Social 2019” là báo cáo thường niên của Buffer hợp tác với Social Chain, tập trung vào maketing trên social media và cung cấp những insight cần thiết để giúp các marketer bổ sung vào chiến lược marketing của mình trong thời gian sắp tới. Buffer đã khảo sát hơn 1.800 marketer đến từ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành với nhiều quy mô khác nhau. Dưới đây là nội dung sơ lược của báo cáo.
Mục lục [hide]
- 1 Các thương hiệu đang dẫn đầu làn sóng sử dụng nội dung tự nhiên trên Story, và quảng cáo trên Story sẽ là làn sóng tiếp theo
- 2 Ba phần tư các thương hiệu bỏ qua các ứng dụng nhắn tin
- 3 Influencer marketing là một chiến lược hiệu quả dành cho thương hiệu, nhưng marketer cần những hướng dẫn cụ thể hơn
- 4 Ngày càng có nhiều thương hiệu chuyển sang sử dụng nội dung video và Facebook vẫn là nền tảng dẫn đầu xu hướng này
- 5 Đa phần các thương hiệu chưa sử dụng và không có kế hoạch sử dụng IGTV
- 6 Social media là một phần quan trọng trong chiến lược marketing, nhưng gần 20% không chắc làm như thế nào để có thể lường hiệu quả
- 7 85% doanh nghiệp sử dụng các công cụ của bên thứ ba để hỗ trợ marketing qua social media
- 8 Những doanh nghiệp nào tham gia khảo sát?
Các thương hiệu đang dẫn đầu làn sóng sử dụng nội dung tự nhiên trên Story, và quảng cáo trên Story sẽ là làn sóng tiếp theo
- Hình thức Story đã trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp social media, và các dữ diệu cho thấy hơn một tỷ tài khoản sử dụng story trên toàn cầu thuộc sở hữu của Facebook.
- Vì số người sử dụng story tăng lên nên số lượng doanh nghiệp dùng hình thức này để kết nối với khách hàng của họ trên social media cũng tăng dần theo. Và dường như các doanh nghiệp đó đang thành công: 57% các thương hiệu tin rằng dùng hình thức story “Hiệu quả” hoặc “Rất hiệu quả”, đó trở thành một phần trong chiến lược hoạt động của họ trên social media.
- Khi quảng cáo trên story Facebook và Instagram phổ biến hơn, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để tạo ra các giá trị từ hình thức này trong năm 2019. Mặc dù 62% đáp viên chia sẻ rằng họ vẫn chưa đầu tư vào quảng cáo story, nhưng có 61% người trả lời rằng họ có kế hoạch cho việc quảng cáo story trong năm 2019.
Ba phần tư các thương hiệu bỏ qua các ứng dụng nhắn tin
Trong những năm gần đây, social media đã trở nên riêng tư hơn rất nhiều, nhiều người dùng chọn chia sẻ và liên lạc qua tin nhắn trực tiếp với nhau hoặc những nhóm trò chuyện nhỏ trên các nền tảng như WhatsApp và Messenger.
Mặc dù các ứng dụng này ngày càng phổ biến, nhưng gần 71% các thương hiệu không sử dụng các ứng dụng nhắn tin cho việc marketing.
Khảo sát cho thấy 50% các marketer không có dự định sẽ dùng các ứng dụng nhắn tin trong năm 2019.
Social Chain cũng nhìn thấy thành công lớn từ các ứng dụng nhắn tin, ví dụ như nhóm WhatsApp của họ, có tỷ lệ mở quảng cáo hơn 98% và tỉ lệ click là 25%. Ông Peter Daly, trưởng phòng Marketing tại Social Chain, dự đoán năm 2019 là năm nhiều thương hiệu sẽ đưa việc nhắn tin thành một phần trong chiến lược social media của họ.
“Chúng tôi hy vọng các chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin nhận ra tiềm năng của họ trong năm 2019; chủ động đăng kí sử dụng có nghĩa là người dùng ưa thích sự riêng tư này hơn là lướt bảng tin. Điều này cũng giúp các thương hiệu dễ dàng xây dựng mối quan hệ trực tiếp và ý nghĩa hơn với khách hàng nhanh chóng, trên cơ sở ưu tiên điện thoại di động.”
Influencer marketing là một chiến lược hiệu quả dành cho thương hiệu, nhưng marketer cần những hướng dẫn cụ thể hơn
37% đáp viên chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ có đầu tư vào influencer marketing.
Trong số những thương hiệu tham gia khảo sát, 68% đánh giá đó là một phương án “Hiệu quả” hoặc “Rất hiệu quả”. Tuy nhiên 23% lại cho rằng họ không bị thuyết phục về sự ảnh hưởng của influencer marketing đối với thương hiệu của họ.
Ngoài ra, 88% các thương hiệu sử dụng influencer marketing cũng đang dự định tiếp tục sử dụng chiến lược này trong năm 2019.
Dữ liệu cũng cho thấy đại đa số các marketer bị bối rối bởi các bản hướng dẫn xoay quanh influencer marketing, chỉ 6% cho rằng các hướng dẫn đó “Rất rõ ràng”. 44,8% cho rằng “Không rõ ràng”, và 15,8% chọn “Rất không rõ ràng”.
Ngày càng có nhiều thương hiệu chuyển sang sử dụng nội dung video và Facebook vẫn là nền tảng dẫn đầu xu hướng này
Chỉ 14,5% các doanh nghiệp không xuất bản bất kì video nào – giảm từ 25% so với năm ngoái. Hơn 36% xuất bản nội dung video hằng tháng, và 24% xuất bản video hằng tuần.
Như năm ngoái, Facebook là kênh phổ biến nhất để các doanh nghiệp chia sẻ nội dung video (81%), YouTube đứng thứ 2 (62%) và Instagram đứng thứ 3 (57%). LinkedIn đứng thứ 5 (32%) và đây có thể là một kênh tiềm năng trong năm 2019, với dữ liệu ban đầu cho thấy các video trên LinkedIn đang được chia sẻ nhiều hơn 20 lần so với các hình thức nội dung khác.
Đa phần các thương hiệu chưa sử dụng và không có kế hoạch sử dụng IGTV
IGTV đã được ra mắt vào tháng 6 năm 2018. Mặc dù sở hữu một số nội dung tuyệt vời từ các đối tác và các creator như National Geographic và LaurDIY, nhưng IGTV vẫn chưa đủ mạnh để có thể trở thành một nền tảng hỗ trợ phần lớn các thương hiệu chia sẻ nội dung.
Chỉ 12,2% các đáp viên cho biết doanh nghiệp của họ đã dùng IGTV trong năm 2018 và 72% cho biết họ không có ý định sáng tạo nội dung cho kênh này trong năm 2019.
Social media là một phần quan trọng trong chiến lược marketing, nhưng gần 20% không chắc làm như thế nào để có thể lường hiệu quả
Marketing thông qua social media đã xuất hiện từ nhiều năm nay và phần lớn các marketer xem đó là một phần quan trọng trong chiến lược tổng quát của họ. 58% các marketer cho rằng social media “Rất quan trọng”, với 30% đánh giá là “Quan trọng”.
Việc đo lường hiệu quả của social media đã được đưa ra tranh luận từ lâu và từ khảo sát này, mặc dù social media là chìa khóa của chiến lược marketing, 19% các marketer vẫn không chắc làm thế nào để có thể đo lường hiệu quả trên kênh này.
Phần lớn các marketer (85%) sử dụng các công cụ của bên thứ ba để hỗ trợ marketing qua social media. Các công cụ có thể giúp họ hợp lý hóa quy trình công việc, giúp họ tiết kiệm thời gian và thậm chí đảm bảo nội dung của thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm.
Những doanh nghiệp nào tham gia khảo sát?
1842 chuyên gia marketing đã tham gia cuộc khảo sát State of Social 2019. 49,5% những người tham gia khảo sát đang làm việc tại công ty có quy mô ít hơn 10 nhân viên. 20,5% làm việc tại các công ty từ 11-50 nhân viên toàn thời gian. Dưới đây là thống kê chi tiết:
- 49,5%: Ít hơn 10 nhân viên
- 11,6%: 11-25 người
- 8,9%: 26-50 người
- 7,9%: hơn 1001 người
- 6,7%: 51-100 người
- 6,1%: 101-200 người
- 5,1%: 201-500 người
- 4,1%: 501-1000 người
Quy mô đội ngũ marketing
- 41% là marketer duy nhất của công ty họ
- 37% làm việc trong đội ngũ marketing từ 2-5 người
- 11,9% làm việc với đội ngũ marketing nhiều hơn 11 người
- 10,1% làm việc trong đội ngũ marketing từ 6-10 người
Các ngành nghề
25,5% người tham gia khảo sát làm việc tại các tổ chức trong lĩnh vực marketing, PR và quảng cáo. Những ngành khác bao gồm: Truyền thông và xuất bản (11,4%), Phi lợi nhuận (9,3%), Giáo dục (7,4%), Sản phẩm tiêu dùng (7,2%), CNTT & Dịch vụ (5,4%), Thương mại điện tử (4,3%), Phần mềm (4,1%), Du lịch (3,5%), Y tế & Chăm sóc sức khỏe (2,7%), Chính phủ (2,5%), Tài chính (2%), Dịch vụ tài chính (2%), Luật & Dịch vụ pháp lý (0,5%), Khác (14,1%).
Những insight chia sẻ ở trên chỉ mới là bề mặt của những gì Buffer khai thác từ khảo sát State of Social 2019, để biết thêm chi tiết, các bạn vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại: https://buffer.com/state-of-social-2019.